Chuyên đề Phát triển chương trình giáo dục được 
dùng để làm tài liệu giảng dạy cho giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học 
chuyên ngành Giáo dục học, học viên các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ giáo dục đại 
học v.v. (với một số điều chỉnh); đồng thời là tài liệu tham khảo cho cán bộ 
nghiên cứu khoa học giáo dục. Chuyên đề cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về 
chương trình giáo dục, chương trình khoá học, chương trình môn học và chương 
trình nhà trường, phương pháp thiết kế, thực thi và đánh giá cải tiến chương 
trình giáo dục. Học xong chuyên đề, học viên có thể:  
Nêu được vai 
trò của chương trình giáo dục, chương trình nhà trường, phát triển chương trình 
giáo dục, chương trình một môn học đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục 
trong bối cảnh hiện tại của quốc tế và trong nước.  
Phân tích 
được các bước của một chu trình phát triển chương trình giáo dục từ phân tích 
nhu cầu, xác định mục tiêu, thiết kế, thực thi và đánh giá cải tiến chương 
trình.  
Hiểu và vận 
dụng các bước và tiêu chí đánh giá cải tiến một chương trình môn học. Tự thiết 
kế được một chương trình chi tiết khoá học, môn học. 
Xây dựng được 
đề cương hoặc kế hoạch dạy học khoá học, môn học. 
Nội dung 
chuyên đề gồm 4 chương: 
Chương 
1. Chương trình giáo dục trong bối cảnh mới, giới thiệu những thay 
đổi to lớn trong đời sống kinh tế – xã hội, khoa học và công nghệ quốc tế và 
trong nước, vai trò của giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng trong 
việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc công nghiệp hoá – hiện 
đại hoá đất nước, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới 
(WTO) – qua đó, xác định vai trò của chương trình giáo dục trong bối cảnh mới. 
Chương 
2. Những vấn đề cơ bản của chương trình giáo dục, cung cấp những 
nội dung cơ bản về chương trình giáo dục, chương trình nhà trường, phát triển 
chương trình giáo dục, cách tiếp cận trong thiết kế chương trình giáo dục. 
Chương 
3. Chu trình phát triển chương trình giáo dục, giới thiệu một cách 
chi tiết chu trình phát triển chương trình giáo dục từ khâu phân tích nhu cầu, 
xác định mục tiêu, thiết kế đến thực thi chương trình giáo dục. Chương này cũng 
cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về vai trò, chức năng và kĩ năng xây dựng 
đề cương môn học / kế hoạch dạy học môn học, hồ sơ môn học trong quá trình thực 
thi chương trình giáo dục. 
Chương 
4. Đánh giá chương trình giáo dục, cung cấp cho học viên các mô 
hình đánh giá cải tiến chương trình giáo dục, các tiêu chí đánh giá và các hình 
thức đánh giá chương trình giáo dục.